Hindi ko maintindihan takbo ng mundo ngayon lalo na sa mundo ng pag-ibig/pagkakagusto ng tao sa isa’t-isa. Nakatulog ata ako ng mahimbing at napag-iwanan na ako ng panahon. Naiwan ata ako sa mundo ni Maria Clara. Napapansin ko kasi sa panahon ngayon. Basta gusto niyo yung isa’t-isa kayo na agad. Wala man lang ligawan. Walang panahon para makilala niyo pa yung isa’t-isa. Kung compatible ba kayo o kung panlabas na itsura lang yung nagustuhan niyo sa isa’t-isa sa bilis ng mga pangyayare. Wag na tayong magkaila. Una talaga natin napapansin at nagugustuhan e yung panlabas na itsura. Susunod na dun yung panloob na kalooban. Umangal nito isang malaking sinungaling. Bakit hindi ba totoo? Kahit ako aminado. Hello! Syempre una kong natitipuhan e yung meron itsura pangalawa na yung okay lang yung itsura at huli na yung ‘pwedeng-ipikit ko na lang mata ko’ na itsura. Oo. Meron akong ugaling mapanghusga pero hindi naman sa punto na nanlalait na ako at nanapak ng tao. Hindi ako plastic kaya aminado ako. E kayo? Nagmamaganda pa din ba? Hindi naman ako diyosa para maghangad ng sobrang gwapo no` pero meron naman akong itsura. E bakit ba? Lahat naman ng tao meron itsura e. Haha.

Mabalik nga sa mismong topic nito. Bakit nawawala na yung panliligaw? Dahil magastos ba? Hindi naman kelangan magastos manligaw di ba? Syempre hindi maalis yung gagastos ka talaga pero hindi naman naka-label na dapat umubos ka ng libo-libo. Hindi ba sa panliligaw mas nakikilala mo yung tao. Nababasa mo yung intensyon niya sayo. Kung gusto ka lang ba nito maikama pagkasagot mo sa kanya o dalisay talaga yung intensyon niya sayo na mahal ka niya at meron siyang respeto sa pagkababae mo. Mahirap kasi yung bigla ka na lang papasok sa isang relasyon na wala kang kaalam-alam sa karelasyon mo. Di ba? Lalo na ngayon ipagpilitan ko man na hindi. Oo. Malibog na ang mga tao. At mukhang trend na ang magpabuntis. Oo sabi nila masarap daw kasi kaya hindi napigilan. Ang inet. Ang sarap sa pakiramdam pero masarap pa kaya ang buhay kung meron ngumangawa na anak mo at hindi mo mapakaen kasi hindi ka man lang nakagraduate at walang trabaho. Hindi di ba? Mahirap. Parang ikaw na mismo naghukay sa ikakapahamak mo nandamay ka pa ng inosenteng bata pati magulang mo isinama mo pa.