Sa April 13 ipapatapon na kame sa Infanta. Required e kaya kahit pa magpumiglas ako kelangan talaga magpunta. Di bale excited naman ako kahit papaano kasi makakapunta ako dun hindi nga lang para magbakasyon pero para makatulong sa mga nakatira dun. Magpupunta ako dun para sa Immersion ng school. Kasama din eto as duty namin sa community area. Natapos na din yung orientation ko nung Sabado kaya wala na talagang atrasan. Go! Go! Na talaga eto. Sampung-araw din ang itatagal ko dun. Ang tanong magtatagal kaya ako mamuhay dun? Mahirap daw kasi buhay dun e. As in mahirap talaga. Sanay naman ako sa buhay probinsya kaya mukhang meron naman akong survival rate na 50%. Ang nakakatawa kasi karamihan sa mga kablockmates ko hindi sanay dahil buhay marangya sila. Kaya maraming nagreklamo na bawal ang gadgets o kung anung kolorete na kaartehan sa buhay na dalhin dun.

Bilib ako sa binitawan na salita ng isang CI namin. “Pupunta kayo dun para maranasan mamuhay ng tulad sa kanila makita ang pagkakaiba ng buhay niyo sa kanila. Hindi kayo pinagdadala ng anu man gamit na karangyaan dahil hindi kayo pinapunta dun para ipakita at ipagdiinan na malaki ang pinagkaiba niyo kanila. Mamumuhay kayo ng mahirap. Kakaen ng kung anu man ihahanda. Makikibagay kayo. At mawawala ang purpose niyo dun kung magdadala kayo ng kung anu-anong bagay lang dun. Andun kayo para makatulong hindi magbakasyon.” Oo nga naman yun lang ang aking nabanggit. Bangis e.

Sa mga susunod na araw magiimpake na ako. Pero sa mga oras na tinatype ko etong blog indenial pa rin ako. E kasi naman ang bilis. Hay. Hindi ko alam kung anung ieexpect dun. Sana lang makauwe pa ako ng buo at nasa katinuan. Para na din kasi akong nagsemana santa at fasting habang andun. Walang phone e di walang text. Sobrang hindi pa naman ako sanay ng hindi nagtetext. Struggle panigurado. Ang hirap kasi bitawan ng isang bagay na nakasanayan mo na tas biglang bibitawan mo ng sampung araw. Mahirap kapag biglaan e. Buti pa sana kung dahan-dahan. Pero hindi tagums! Mahirap buhay kaya walang masasarap at sinful na foods din. O di ba? San ka pa? Feeling ko nga e parang pupunta ako sa BootCamp. Excited ako magpunta pero excited din ako umuwe na. Haha. Parang adik lang. Di bale makakayan ko din yan. Sa muling pagbabalik ko.

HARUY!